CHÍNH SÁCH ĐỔI TRẢ, THU HỒI VÀ THANH LÝ

SẢN PHẨM

Kính gửi: Quý Nhà phân phối, Tổng đại lý, đại lý, khách sỉ kinh doanh Mỹ phẩm Thiên nhiên Mộc Hà Natural Care.

Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Quý khách hàng kinh doanh Mỹ phẩm Thiên nhiên Mộc Hà Natural Care – gọi tắt là “sản phẩm của MOCHA GROUP”, để nguồn vốn bỏ ra không uổng phí và đảm bảo sự thống nhất trong toàn hệ thống phân phối sản phẩm của MOCHA GROUP. Công ty TNHH SX – TM Mỹ phẩm Thiên nhiên Mộc Hà Natural Care – gọi tắt là “Công ty” thông báo quy định về “CHÍNH SÁCH ĐỔI TRẢ, THU HỒI VÀ THANH LÝ SẢN PHẨM” thay thế Thông báo số 02/QĐ-TBMC ngày 05 tháng 7 năm 2017 về “CHÍNH SÁCH THU HỒI SẢN PHẨM”, Thông báo số 03/QĐ-TBMC ngày 05 tháng 7 năm 2017 về “CHÍNH SÁCH ĐỔI TRẢ SẢN PHẨM” đã bị hủy bỏ.

I.  ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG CHUNG

Tổng trực thuộc Công ty, hệ thống nhánh dưới Tổng trực thuộc Công ty kinh doanh sản phẩm của MOCHA GROUP.

“Tổng trực thuộc Công ty” là Nhà phân phối, Tổng đại lý nhập hàng trực tiếp từ Công ty và chịu sự quản lý, giám sát trực tiếp từ Công ty (gọi tắt là “Tổng trực thuộc”).

“Hệ thống nhánh dưới Tổng trực thuộc Công ty” là Nhà phân phối, Tổng đại lý, đại lý, chi nhánh, khách sỉ nhập hàng từ Tổng trực thuộc. Là những đối tượng được lập ra bởi Tổng trực thuộc. Nhập hàng thông qua Tổng trực thuộc để bán lại sản phẩm. Do đó các đối tượng này sẽ chịu sự quản lý, giám sát trực tiếp từ Tổng trực thuộc nhưng không loại trừ sự quản lý, giám sát gián tiếp của Công ty (gọi tắt là “nhánh dưới Tổng trực thuộc”).

II. NỘI DUNG CHÍNH SÁCH ĐỔI TRẢ SẢN PHẨM

1. Yêu cầu đối với sản phẩm được đổi trả.

1.1.  Đối với sản phẩm chưa qua sử dụng:

Sản phẩm gặp các lỗi do nhà sản xuất:

– Các lỗi liên quan đến bao bì đóng gói, tem mác bên ngoài sản phẩm.

– Các lỗi về bao bì sản phẩm móp méo, hư hỏng, sản phẩm bị nứt vỡ (hũ kem, xịt khoáng, nước hoa,…) do khâu vận chuyển tác động.

1.2. Đối với sản phẩm đã qua sử dụng:

– Áp dụng cho sản phẩm khách hàng lẻ sử dụng bị kích ứng không mong muốn, đã được xác nhận kỹ càng từ Đại lý bán hàng,Tổng trực thuộc hoặc từ Phòng Tư vấn Công ty. Sản phẩm không được sử dụng quá 40%.

– Riêng đối với sản phẩm nghi ngờ gặp lỗi về chất kem, sản phẩm lỗi theo lô sản xuất số lượng lớn phải được Tổng trực thuộc thông báo lên Công ty để kiểm tra. Sản phẩm chỉ được phép đổi trả khi có xác nhận quyết định cho đổi trả từ Công ty.

2.    Chính sách đổi trả.

2.1. Chính sách thực hiện theo cấp. Công ty chỉ làm việc trực tiếp với Tổng trực thuộc. Các vấn đề thuộc nhánh dưới không trực thuộc yêu cầu làm việc với Đại lý cấp trên trực tiếp bỏ hàng và Tổng trực thuộc đứng đầu hệ thống.

2.2. Nếu sản phẩm đổi trả do lỗi từ khâu vận chuyển Công ty gửi hàng cho Tổng trực thuộc thì sản phẩm sẽ được đổi trả sản phẩm mới và miễn phí vận chuyển đổi trả.

Tổng trực thuộc có trách nhiệm kiểm kê báo cáo số lượng hàng lỗi trong vòng 3 ngày kể từ khi nhận được hàng (trừ trường hợp sản phẩm đổi trả là Sữa ong chúa tươi). Sau 3 ngày, nếu không có báo cáo từ Tổng trực thuộc, Công ty sẽ coi như hàng hóa không gặp vấn đề gì và không giải quyết các vấn đề phát sinh do lỗi này về sau.

2.3. Nếu sản phẩm lỗi từ khâu vận chuyển Tổng trực thuộc gửi hàng cho hệ thống nhánh dưới của mình thì Công ty vẫn hỗ trợ chỉnh sửa sản phẩm lỗi cho Tổng trực thuộc trong điều kiện và phạm vi cho phép. Tuy nhiên, mọi chi phí phát sinh (chi phí vận chuyển, chi phí thay đổi vỏ bao bì, …) trong quá trình đổi trả Tổng trực thuộc sẽ tự chi trả.

2.4.  Sản phẩm lỗi tại mục 1.2 chỉ được phép thực hiện đổi trả khi có xác nhận quyết định từ Công ty.

Sản phẩm được đổi bằng sản phẩm mới cùng loại.

2.5.  Những sản phẩm thuộc mục 1.2, khi gửi về phải phân loại theo sản phẩm, đóng thùng bao bọc cận thẩn tránh trường hợp sản phẩm trả về bị chảy kem, bám bẩn ra bên ngoài, gây khó khăn cho quá trình kiểm kê và xử lý hàng lỗi.

Sản phẩm là 1 bộ gồm nhiều chai/tuýp phải gửi về đủ số lượng bộ, nếu thiếu 1 sản phẩm, Công ty sẽ không giải quyết.

2.6. Đối với những sản phẩm đổi trả là sản phẩm mới chưa qua sử dụng, Nhà phân phối, Tổng Đại lý khi gửi về có trách nhiệm sản phẩm.

+ Sản phẩm phải còn nguyên vẹn lớp màng co bảo vệ ở ngoài, sản phẩm không được móp méo.

+ Sản phẩm được phân loại để riêng từng loại sản phẩm và đóng trong thùng sạch sẽ, ngay ngắn. Đối với những sản phẩm là son phải để riêng từng màu, đóng hộp riêng, để việc kiểm hàng được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và chính xác.

2.7. Thời hạn đổi trả sản phẩm lỗi là trong vòng 6 tháng kể từ ngày nhận được thông báo lỗi và yêu cầu đổi trả sản phẩm, quá thời hạn Công ty sẽ không giải quyết vì bất cứ lí do gì.

3.      Quy trình thực hiện đổi trả sản phẩm.

3.1.           Đối với Tổng trực thuộc

3.1.1.     Tổng trực thuộc có trách nhiệm thông báo với Bộ phận kế toán Công ty, đồng thời cung cấp hình ảnh, video sản phẩm lỗi, báo cáo số lượng để được hướng dẫn cách xử lý.

3.1.2.     Hàng lỗi gửi về Công ty phải thông báo cho Kế toán Công ty, Quản lý kho ngay sau khi gửi hàng để Kế toán Công ty, Quản lý kho sắp xếp nhân viên nhận hàng. Hàng hóa lỗi gửi về Công ty không thông báo cho Kế toán hoặc Quản lý kho, mọi mất mát Công ty không chịu trách nhiệm.

3.1.3.     Riêng đối với sản phẩm sữa ong chúa tươi yêu cầu đổi trả phải bảo quản đông lạnh trong thùng xốp giữ nhiệt và gửi về Công ty sau 03 ngày kể từ khi Tổng trực thuộc nhận được hàng từ Công ty.

3.2.         Đối với nhánh dưới Tổng trực thuộc.

3.2.1.     Trách nhiệm của nhánh dưới Tổng trực thuộc.

Cung cấp hình ảnh, video chi tiết về sản phẩm lỗi và thông báo Nhà phân phối, Tổng Đại lý, Đại lý cấp hàng trực tiếp về vấn đề yêu cầu đổi trả sản phẩm.

3.2.2. Trách nhiệm của Tổng trực thuộc.

3.2.2.1. Tiếp nhận và chịu trách nhiệm xử lý đổi trả sản phẩm cho nhánh dưới theo đúng chính sách Công ty.

3.2.2.2. Báo cáo trường hợp về Công ty cho Phòng Tư vấn hoặc Kế toán Công ty để được hướng dẫn giải quyết đối với sản phẩm nhánh dưới đổi trả.

3.2.2.3. Khi gửi sản phẩm về, các Nhà phân phối, Tổng Đại lý trực thuộc phải có trách nhiệm đối chiếu số lượng hàng lỗi đổi trả gửi về với kế toán kho Công ty.

III. NỘI DUNG CHÍNH SÁCH THU HỒI SẢN PHẨM.

1.   Đối tượng áp dụng.

1.1. Tổng trực thuộc, hệ thống nhánh dưới Tổng trực thuộc kinh doanh sản phẩm của MOCHA GROUP không hiệu quả và ngừng bán sản phẩm của MOCHA GROUP vĩnh viễn.

1.2. Tổng trực thuộc, hệ thống nhánh dưới Tổng trực thuộc kinh doanh sản phẩm của MOCHA GROUP vi phạm quy định Quy chế về chống bán phá giá và cạnh tranh không lành mạnh của Công ty, bị áp dụng hình thức xử lý cắt hàng công khai, loại khỏi hệ thống phân phối Công ty vĩnh viễn và không được sử dụng thương hiệu và hình ảnh, logo do Công ty quản lý vào hoạt động kinh doanh.

2.   Yêu cầu đối với sản phẩm được thu hồi.

–         Sản phẩm phải là mẫu mới nhất hiện đang lưu hành trên thị trường.

–         Sản phẩm còn hạn sử dụng trên 1,5 năm.

–         Sản phẩm còn nguyên vẹn tem mác, không bị hư hỏng, không móp méo bao bì và còn nguyên màng co bảo vệ sản phẩm.

3.      Chịu trách nhiệm và thực hiện thu hồi sản phẩm.

3.1.       Đối với việc thu hồi sản phẩm của Tổng trực thuộc: Công ty chịu trách nhiệm thu hồi và xử lý trực tiếp.

3.2.       Đối với việc thu hồi sản phẩm của nhánh dưới Tổng trực thuộc.

3.2.1.    Đối với việc thu hồi sản phẩm đối tượng thuộc khoản 1.1, mục III.

Bên khách hàng yêu cầu thu hồi: Có trách nhiệm thông báo cho Nhà phân phối, Tổng đại lý, đại lý, khách sỉ trực tiếp bỏ hàng về vấn đề yêu cầu thu hồi sản phẩm, thống kê cụ thể số lượng sản phẩm thu hồi.

Bên Đại lý thực hiện trách nhiệm thu hồi: Nhà phân phối, Tổng đại lý, đại lý, khách sỉ bỏ hàng trực tiếp cho bên khách hàng yêu cầu thu hồi chịu trách nhiệm xử lý thu hồi sản phẩm.

3.2.2.     Đối với việc thu hồi sản phẩm đối tượng thuộc khoản 1.2, mục III.

Đối với việc thu hồi sản phẩm của Tổng trực thuộc, hệ thống nhánh dưới Tổng trực thuộc kinh doanh sản phẩm của MOCHA GROUP vi phạm quy định của Công ty, bị áp dụng hình thức xử lý cắt hàng công khai, loại khỏi hệ thống phân phối Công ty vĩnh viễn và không được sử dụng thương hiệu và hình ảnh, logo do Công ty quản lý vào hoạt động kinh doanh thì Nhà phân phối, Tổng đại lý, đại lý bỏ hàng trực tiếp cho bên vi phạm trên phải có trách nhiệm xử lý thu hồi sản phẩm của bên vi phạm theo đúng quy định của Công ty.

3.2.3.    Bên Đại lý có trách nhiệm thu hồi nếu không thực hiện thu hồi sản phẩm thì tùy theo mức độ sẽ áp dụng các hình thức xử lý theo Quy định tại Chương V Quy chế về chống bán phá giá và cạnh tranh không lành mạnh của Công ty TNHH SX – TM Mỹ phẩm thiên nhiên Mộc Hà Natural Care.

Tổng trực thuộc có trách nhiệm theo dõi, giám sát, quản lý việc xử lý thu hồi sản phẩm đối với hệ thống nhánh dưới của mình có trách nhiệm xử lý thu hồi sản phẩm.

4. Về mức thu hồi sản phẩm.

Áp dụng thu hồi 60% giá trị sản phẩm.

5. Cách tính giá trị sản phẩm được thu hồi.

Giá trị sản phẩm thu hồi được quy đổi thành tiền, giá sản phẩm được thu hồi là cột giá sỉ niêm yết mà Công ty, Nhà phân phối, Tổng đại lý, đại lý đã bỏ hàng trực tiếp cho bên yêu cầu thu hồi. Cụ thể:

Tổng giá trị thu hồi = Số lượng sản phẩm x Giá sỉ sản phẩm x 60 %

Lưu ý: Giá sỉ sản phẩm phải áp dụng theo cột giá sỉ thuộc bảng giá Công ty niêm yết. Số lượng hàng tồn thu hồi giá sỉ sản phẩm phải được áp dụng theo giá sỉ đã tính cho đơn hàng gần nhất.

Nếu số lượng sản phẩm tồn lớn hơn số lượng sản phẩm của đơn hàng nhập gần nhất thì giá sỉ sản phẩm của số lượng sản phẩm còn dư được áp dụng theo giá sỉ của đơn trước liền kề với đơn gần nhất nhập hàng.

4.      Thời hạn thực hiện thu hồi sản phẩm.

4.1.           Đối với thu hồi sản phẩm đối tượng thuộc khoản 1.1, mục III.

Thời hạn xử lý thu hồi hàng hóa được giải quyết trong vòng 6 tháng kể từ ngày nhận được yêu cầu thu hồi sản phẩm.

4.2.           Đối với thu hồi sản phẩm đối tượng thuộc khoản 1.2, mục III.

Khi có quyết định cắt hàng công khai, loại khỏi hệ thống phân phối Công ty vĩnh viễn và không được sử dụng thương hiệu và hình ảnh, logo do Công ty quản lý vào hoạt động kinh doanh thì Nhà phân phối, Tổng Đại lý, Đại lý có trách nhiệm xử lý thu hồi sản phẩm của bên vi phạm phải tiến hành thu hồi ngay.

Thời hạn xử lý thu hồi hàng hóa yêu cầu thực hiện trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày các bên đồng ý về việc thu hồi.

IV.  CHÍNH SÁCH THANH LÝ SẢN PHẨM.

TÙY THUỘC VÀO TÌNH HÌNH THỰC TẾ KINH DOANH. CÔNG TY SẼ CÓ NHỮNG CHÍNH SÁCH THANH LÝ PHÙ HỢP ĐỐI VỚI TỪNG SẢN PHẨM VÀ TỪNG THỜI KỲ. Do đó, chính sách thanh lý sản phẩm dưới đây mang tính tổng hợp chung, nếu có văn bản thanh lý riêng thì ưu tiên áp dụng văn bản riêng đó.

1.      Yêu cầu đối với Sản phẩm được thanh lý.

–         Sản phẩm phải là mẫu cũ không còn lưu hành trên thị trường.

–         Mẫu cũ không còn lưu hành trên thị trường bao gồm:

+ Những mẫu đã được Công ty thay thế bằng mẫu mới hiện hành (Về kiểu dáng, mẫu mã, bao bì đóng gói , màu sắc,…).

+ Những mẫu có tem chống hàng giả tròn, chưa được thay thế bằng tem vuông.

2.      Chính sách thanh lý

Tổng trực thuộc, nhánh dưới Tổng trực thuộc được phép thanh lý sản phẩm của Công ty là những mẫu cũ như sau:

2.1. Áp dụng giảm giá bán lẻ sản phẩm.

2.2. Đối với sản phẩm có giá lẻ từ 300.000 đồng trở xuống được phép giảm tối đa không quá 60.000 đồng/1 sản phẩm.

2.3. Đối với sản phẩm có giá lẻ từ 300.000 đồng trở lên đến dưới 500.000 đồng được phép giảm tối đa không quá80.000 đồng/1 sản phẩm.

2.4.  Đối với sản phẩm có giá lẻ từ 500.000 đồng trở lên được phép giảm giá tối đa không quá 130.000 đồng/1 sản phẩm.

3. Trách nhiệm của Tổng trực thuộc, nhánh dưới Tổng trực thuộc đối với việc thanh lý sản phẩm.

Tổng trực thuộc, nhánh dưới Tổng trực thuộc có trách nhiệm quản lý Nhà phân phối, tổng đại lý, đại lý, khách sỉ trực thuộc mình. Khi phát hiện trường hợp Nhà phân phối, tổng đại lý, đại lý, khách sỉ có hành vi làm trái quy định của Công ty thì phải báo ngay tới Văn phòng pháp chế – được ủy quyền bởi MOCHA GROUP để có biện pháp xử lý kịp thời.

V. XỬ LÝ TRƯỜNG HỢP VI PHẠM NỘI DUNG CHÍNH SÁCH 

Những trường hợp vi phạm Quy định của Thông báo này của, Công ty chỉ trung gian hướng dẫn các Đại lý cách giải quyết. Mọi quyết định cuối cùng và hệ quả đều phụ thuộc vào các Đại lý. Công ty sẽ dựa trên quyết định của các bên mà áp dụng hình thức xử lý theo Quy định tại Chương V Quy chế về chống bán phá giá và cạnh tranh không lành mạnh của Công ty TNHH SX – TM Mỹ phẩm thiên nhiên Mộc Hà Natural Care. Trừ các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Các Nhà phân phối, Tổng Đại lý, Đại lý, khách sỉ thường xuyên cập nhật thông tin cho hệ thống nhánh dưới của mình về thông báo này. Công ty không chấp nhận các sai phạm với lý do không biết, không nắm được thông tin.

Đề nghị Quý Nhà phân phối, Tổng đại lý, đại lý, khách sỉ hiểu rõ, nắm chắc để thực hiện, tuân thủ chặt chẽ và để đảm bảo quyền lợi lâu dài khi kinh doanh sản phẩm của “MOCHA GROUP”.

Thông báo có hiện lực kể từ ngày ký.

Trân trọng!

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 07 tháng 05 năm 2018

TỔNG GIÁM ĐỐC

(Đã ký)

BÙI THỊ THU HÀ

Chính sách
2.7 (19) votes